ปากกา !!หมึกแห้งหมึกหมด อย่าเพิ่งทิ้งไม่ต้องซื้อใหม่ ทำแบบนี้ซิใช้ต่อได้อีกนาน

ปากกา !!หมึกแห้งหมึกหมด อย่าเพิ่งทิ้งไม่ต้องซื้อใหม่ ทำแบบนี้ซิใช้ต่อได้อีกนาน

เมื่อปากกาเคมีหมึกหมด หมึกแห้งเขียนไม่ติด ส่วนใหญ่แล้วคุณก็จะนำมันไปโยนทิ้ง และซื้อแท่งใหม่มาใช้โดยทันที แต่วันนี้เราได้เอาเคล็ดลับที่จะช่วยประหยัดรายจ่ายภายในครัวเรือน โดยการแก้ไขปัญหาหมึกปากกาเคมีหมด แห้ง หรือใช้ไม่ได้  ถ้าสนใจและพร้อมแล้วตามไปดูวิธีแก้ไขกันเลยค่ะ

อุปกรณ์

1.ปากกาเคมีที่เขียนไม่ออก

2.คีมเครื่องมือช่างขนาดเล็ก

3.น้ำยาล้างเล็บ

4.กระดาษสำหรับทดสอบเขียน

วิธีแก้ไข

1.เปิดฝาปากกาออก ใช้คีมบิดส่วนที่ lock หัวปากกาที่เป็นพลาสติกออก (ปากกาเคมีทุกอันสามารถบิดหัวที่lock ออกได้ )

2.เมื่อถอดพลาสติกที่lock หัวปากกาออก จะมองเห็นไส้ปากกาเคมี ให้ถอดแต่หัวปากกาแล้วทิ้งไส้ปากกาไว้ด้านในของแงปากกา

2.จากนั้นค่อยๆเทน้ำยาล้างเล็บลงไปในช่องที่มีไส้ปากกา  โดยเมลงไปทีละน้อย เทให้โดนไส้ปากกา การทำแบบนี้เพื่อให้น้ำยาล้างเล็บ ไปช่วยละลายหมึก และทำให้ไส้หมึกที่แห้งละลายชุ่มจนกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง (ข้อควรระวังค่อยๆเทใส่อย่าใส่น้ำยาล้างเล็บเยอะเกินไปจะทำให้หมึกเยิ้ม หรือปริมาณน้ำหมึกมากเกินไป ใช้งานได้ไม่ดี)

3.เมื่อเติมน้ำยาล้างเล็บลงไส้ปากกาเรียบร้อยแล้ว ปิดหัวของปากกาให้เหมือนเดิม จากนั้นปิดฝาปากกาและเขย่าแท่งปากกาไปมา เอาหัวปากหาทั้งสองด้านเคาะที่พื้น หลายครั้งทั้งนี้เพื่อให้น้ำยาล้างเล็บและหมึกปากกาที่แข็งหรือแห้งเข้ากันได้ดี เพื่อให้ปากกาเคมีกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

4.เมื่อเขย่าและเคาะที่ปลายปากกาเคมีทั้งสองข้างจนพอแล้ว ลองเปิดฝาปากกาแล้วใช้งานดูว่าหมึกเขียนได้ชัดหรือไม่ ส่วนใหญ่ปากกาเคมี จะมีหัวด้านเล็กและด้านใหญ่ หรือหัวกลมเล็ก และหัวปากตัด ถ้าทดสอบเขียนดูแล้วติดเพียงด้านใดด้านหนึ่งแสดงว่ายังเคาะให้น้ำยาทาเล็บกับน้ำหมึกของปากกาละลายเข้ากันยังไม่ดีพอ ให้เขย่าปากกาและกระแทกหัวด้านที่ไม่ติดอีกครั้ง แล้วทดลองเขียน หากน้ำหมึกและน้ำยาล้างเล็บละลายเข้ากันได้ดีแล้ว ปากกาก็จะสามารถกลับมาเขียน และใช้งานได้อีกครั้งหนึ่ง

นำเทคนิคนี้ไปใช้ได้กับปากกาเคมีที่มีปัญหาเขียนไม่ติดก็จะสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยไม่ต้องเสียเงินใช้ แต่การใช้ปากกาเคมี ก็ควรต้องมีการดูแลรักษาที่ถูกต้องเพื่อยืดอายุการใช้งาน เมื่อใช้เสร็จแล้วให้รีบปิดฝา หัวปากกาจะได้ไม่แห้ง อีกทั้งหมึกของปากกาเคมีมีส่วนผสมของสารเคมี การเปิดฝาทิ้งไว้จะทำให้สูดมสิ่งที่เป็นเคมีเข้าสู่ร่างกายอีกด้วย ประเด็นนี้ควรช่วยกันระวังทั้งในเรื่องของการยืดอายุการใช้งานปากกาเคมี และการดูแลสุขภาพ

บทความน่าสนใจ