เทคนิคลดการใช้พลาสติก

เทคนิคลดการใช้พลาสติก

อย่างที่เห็นกันว่าปัจจุบันนี้ขยะพลาสติกมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนกลายเป็นปัญหาระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นแก้วพลาสติก หลอดพลาสติก หรือถุงพลาสติกก็ล้วนเป็นขยะที่ใช้แล้วทิ้ง ส่งผลให้จำนวนขยะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆจนอาจนำไปสู่ภาวะโลกร้อนในที่สุด แต่เราสามารถช่วยลดการใช้พลาสติกได้นะคะ ไปดูกันเลยค่ะว่ามีเทคนิคอะไรบ้างที่ช่วยลดการใช้พลาสติกได้

1.ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก

การใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติกนอกจากจะช่วยลดปัญหาขยะแล้วยังสามารถใช้ได้นานกว่าถุงพลาสติกด้วย พกพาสะดวกและที่สำคัญคือราคาไม่แพง สามารถหาซื้อได้ง่ายมากไม่ว่าจะตามร้านค้าออนไลน์หรือตามท้องตลาด 

2.พกขวดน้ำหรือแก้วน้ำส่วนตัว  

แก้วน้ำพลาสติกจากร้านเครื่องดื่มที่เราซื้อประจำถือว่าเป็นขยะที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะเมื่อดื่มหมดคนส่วนใหญ่ก็มักจะทิ้งเพ่นพ่านให้กลายเป็นขยะ ไม่ว่าจะเป็นหลอด ฝาปิด แก้ว หรือถุงหิ้ว การพกขวดน้ำหรือแก้วน้ำส่วนตัวจึงสามารถช่วยลดปริมาณขยะได้เยอะมากๆค่ะ

3.พกกล่องข้าว

เมื่อต้องออกไปนอกบ้าน แนะนำว่าให้พกกล่องข้าวใส่อาหารที่เราทำเองออกไปทานนอกบ้านด้วย หรือไว้ใส่อาหารที่ไปซื้อจากนอกบ้าน วิธีนี้ก็ถือว่าช่วยลดถุงพลาสติกได้ดีทีเดียวค่ะ 

4.ใช้สบู่ก้อนแทนสบู่เหลว

ส่วนใหญ่เราจะเห็นว่าสบู่เหลวมักจะอยู่ในบรรจุภัณฑ์แบบขวดที่เป็นพลาสติก เมื่อใช้หมดก็ต้องทิ้งขวดเหล่านั้นให้กลายเป็นขยะ แต่หากเราใช้สบู่ก้อนบรรจุภัณฑ์ส่วนใหญ่จะเป็นกระดาษ ซึ่งช่วยลดปัญหาขยะพลาสติกแน่นอนค่ะ 

5.ลดการใช้หลอดพลาสติก

หลอดพลาสติก็ถือเป็นขยะที่ใช้เวลาในการย่อยสลายนานมากๆพอๆกับพลาสติกชนิดอื่นๆ เมื่อเราซื้อน้ำดื่มก็จะได้หลอดพลาสติกทุกครั้ง ทางที่ดี่เราควรลดหรือหลีกเลี่ยงการใช้หลอดพลาสติกโดยการพกขวดน้ำหรือแก้วน้ำส่วนตัวเป็นของตนเอง เพื่อช่วยลดขยะพลาสติกนั่นเองค่ะ

ไม่ใช่เรื่องยากเลยนะคะที่เราจะหันมาลดการใช้พลาสติกอย่างจริงจัง ถ้าทำได้ก็จะส่งผลดีทั้งต่อตัวเราและโลกของเราด้วย นอกจากจะช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกที่เพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อยๆแล้ว ยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย อยากให้ทุกคนลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองดูนะคะ เริ่มต้นง่ายๆจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของเราเลยค่ะ ที่สำคัญยังส่งผลดีต่อตัวเราด้วยนะคะ เพราะไม่ว่าจะเป็นการพกกล่องข้าวหรือแก้วน้ำส่วนตัว สามารถช่วยเซฟความปลอดภัยเราได้เยอะเลยค่ะ

#ลดการใช้พลาสติก #ลดโลกร้อน #ดีไอวายของใช้ในบ้าน

บทความน่าสนใจ