กระถางแตกไม่จำเป็นต้องทิ้ง?! เสนอไอเดียจัดสวนในกระถางแตก

กระถางแตกไม่จำเป็นต้องทิ้ง?! เสนอไอเดียจัดสวนในกระถางแตก

สวัสดีค่ะ เชื่อว่าคงมีเพื่อน ๆ หลายคนมีกิจกรรมยามว่างในยุคโควิดเช่นนี้อย่างการปลูกต้นไม้ ปลูกดอกไม้ เพราะ นอกจากจะสามารถช่วยให้บ้านหรือห้องหอแลดูร่มรื่น มีชีวิตชีวาขึ้นมาแล้วนั้น ยังไม่ต้องเสี่ยงออกไปทำกิจกรรมอื่น ๆ นอกรั้วบ้านและกำแพงห้องด้วยค่ะ ก็แหม่..ในยุคโควิดเช่นนี้ การไว้ใจกันและกันเป็นสิ่งที่ยากมากค่ะ แม้ว่าจะเป็นเพื่อนกันแต่เราก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าวัน ๆ หนึ่ง เขาไปทำอะไรกับใครบ้าง?

จึงเลี่ยงได้ก็เลี่ยงดีกว่าเน๊อะ กลับมาเรื่องของเราดีกว่าค่ะ ฮ่าฮ่า บางคนก็พึ่งหันมาเล่นเกี่ยวกับต้นไม้ บางคนก็เล่นมานานแล้ว แต่ไม่ว่าจะเป็นคนเล่นเก่าหรือใหม่ คงต้องเคยพบเจอเหตุการณ์ “กระถางแตก” กันใช่มั้ยล่ะ ในบางกรณีก็แตกเป็นเศษกระจ่าย ทำอะไรไม่ได้ แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงกรณีที่กระถางนั้นแตกเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น

วันนี้เราจึงมีไอเดียจะมาชวนเพื่อน ๆ จัดสวนในกระถางแตกกันค่ะหรืออีกชื่ออย่างเป็นทางการ คือ “การจัดสวนถาด”  แต่เราจะไม่ได้ลงรายละเอียดเยอะมากจนเกินไป เพราะ สไตล์ความชอบของแต่ละคนนั้นก็แตกต่างกัน การออกแบบว่าจะจัดสวนอย่างไร ตรงนี้เราว่าละไว้เป็นเรื่องส่วนบุคคล แล้วเราไปดูรายละเอียดแบบขั้นพื้นฐานกันดีกว่าค่ะ!

วัสดุอุปกรณ์สำหรับการจัดสวนจากกระถางแตก

วัสดุอุปกรณ์นั้นมีไม่มากเลย ทุก ๆ คนสามารถหาๆได้อย่างแน่นอน โดยหลัก ๆ ก็จะมีเพียงแค่กระถางที่แตกเพียงบางส่วน,กาวร้อนหรือกาวยาง(สามารถเลือกใช้ตามความสะดวกและเหมาะสมได้เลยจ้า),ดินที่เหมาะแก่การปลูกต้นไม้ดอกไม้จิ๋วที่เพื่อน ๆ สนใจและได้จัดเตรียมมา,มอสส์แห้ง สำหรับคลุมหน้าดิน เวลารดน้ำสิ่งของต่าง ๆ จะได้ไม่หลุดร่วงไปนั่นเอง มาถึงอุปกรณ์สุดท้ายก็คือของตกแต่งอื่น ๆ ที่จะมาช่วยประกอบสวนในกระถางแตกของเพื่อน ๆ

ให้สวยและตรงกับที่จินตนาการไว้มากที่สุด! โดยต้นไม้ที่นำมาจัดสวนจากกระถางแตกนั้น เราแนะนำว่าให้เป็นต้นไม้ที่มีขนาดเล็ก เช่น พวกไม้อวบน้ำ เพราะ การจัดสวนจากกระถางแตกเนี่ย ความหมายก็คือ เป็นการบอกเล่าเรื่องราวและถ่ายทอดสิ่งที่เราคิดขึ้นมาจากจินตนาการให้ออกมาเป็นรูปแบบสวนถาดนั่นเอง โดยต้นไม้ที่เราแนะนำก็จะเป็นพวกต้นแคคตัส,สายรุ้งด่าง,อิชิเวเรีย(กุหลาบหิน)และซีดัมรูโบรทิงตัม เป็นต้นค่ะ อาจมีตะเกีอบไม้เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับเกลี่ยดินหรืออะไรต่าง ๆ ในบริเวณแคบหรือมีขนาดที่เล็ก จะช่วยเก็บรายละเอียดได้ดีมากยิ่งขึ้นค่ะ

การทำสวนจากกระถางแตกแบบคร่าว ๆ 

1.เตรียมดินให้พร้อมสำหรับการปลูกต้นไม้ ดอกไม้ โดยหากใครที่ใช้ไม้จำพวกไม้อวบน้ำ เราขอแนะนำให้ผสมหินภูเขาไฟเข้าไปในดินด้วยนะ ประมาณ 1:1 เพื่อให้ดินของเรามีความโปร่ง ระบายน้ำได้ดี เพราะไม้จำพวกนี้ไม่ต้องการน้ำเยอะมากมายอะไรค่ะ แต่หากใครไม่ได้ใช้ไม้จำพวกนี้ ก็สามาถพรวนดินได้เฉย ๆ แล้วไปขั้นต่อไปได้เลย

2.แม้ว่าเราจะบอกว่าแนะนำให้ใช้ไซส์ต้นไม้ขนาดจิ๋วแต่หากเพื่อน ๆ คนไหนที่มีกระถางแตกใบใหญ่ ก็ควรหาต้นไม้ที่มีไซส์ใหญ่ขึ้นมาอีกนิดหน่อย เพื่อให้เกิดความสมดุล สวยงามนั่นเองค่ะ โดยเราจะนำเศษกระถางแตกชิ้นเล็ก ๆ ที่แตก ชิ้นแรกวางปิดรูระบายน้ำไว้ เพื่อป้องกันดินหลุดร่วงออกไป แต่หากใครมีเศษกระถางแตกพอแค่สำหรับจัดตกแต่ง ก็อาจหาวัตถุอื่นมาปิดแทนหรือไม่ปิดไปเลยก็ได้ค่ะ

3.เริ่มนำต้นไม้ที่เราเตรียมและเลือกมา มาลองกะระยะดูว่าเราอยากให้ต้นไม้ต้นนี้ไว้ตำแหน่งใด จากนั้นเริ่มถอดกระถาง และจัดวางต้นไม้ตามตำแหน่งที่เลือกได้เลยค่ะ แนะนำว่าให้นำต้นไม้ที่มีไซส์ใหญ่ไว้ในตำแหน่งที่เป็นจุดเด่น อาจจะตกแต่งรอบ ๆ เพิ่มด้วยต้นไม้ ใบไม้จิ๋ว ๆ ที่สีสันแตกต่างจากต้นไม้ต้นใหญ่

4.ขั้นตอนนี้จะทำเหล่าเศษกระถางมาวางแล้วค่ะ แล้วแต่ความชอบแต่ละคน สามารถใช้ตะเกียบช่วยได้เลย จะช่วยให้งานของเรานั้นเนี๊ยบและมีรายละเอียดที่ดีมากขึ้น โดยสะส่วนใหญ่จะทำเป็น 2 ชั้นกันค่ะ โดยการใส่ดินให้สูง ปักเศษกระถางแตกเข้าไปและใส่ดินให้สูงเท่าความสูงของเศษกระถางแตก ก็จะได้เป็น 2 ชั้นแล้วจ้า อาจทำหลายชั้นเป็นขั้นบันไดหรือทำชั้นเดียวแล้วตกแต่งเพียงแค่บริเวณหน้าดินก็ได้ค่ะ สามารถสร้างสรรค์ได้เต็มที่ แต่หากเพื่อน ๆ คนไหนยังไม่มีไอเดียสวนจากกระถางต้นไม้แตก สามารถลองเสิร์ชเน็ตเพื่อเป็นแนวทางได้ สำหรับใครที่เลือกทำเป็น 2 ชั้นแนะนำว่าชั้นที่สองให้ใช้ต้นไม้ที่เป็นไม้ทรงสูง จะช่วยเพิ่มมิติให้กับสวนกระถางแตกได้ดีเลย

5. สุดท้ายคืออการใช้มอสส์แห้งที่เตรียมมาคลุมปิดหน้าดินไว้จ้า ขั้นตอนนี้เป็นคล้าย ๆ ขั้นตอนเสริม หากใครหาไม่ได้ ไม่สะดวกหาหรือไม่อยากใช้ ก็สามารถที่จะไม่ใช้ได้ ทำให้เสร็จได้ตั้งแต่ขั้นตอนที่ 4 เลย

#กระถางแตกไม่จำเป็นต้องทิ้ง #ดีไอวายง่ายๆ #ดีไอวายของใช้ในบ้าน

บทความน่าสนใจ