How to เมื่อต้องออกนอกบ้าน

How to เมื่อต้องออกนอกบ้าน

ปัจจุบันนี้มีทั้งโรคระบาด ฝุ่น ควันต่างๆมากมายที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราในอนาคตได้ และที่สำคัญคือเราต้องดูแลตัวเองเพื่อไม่ให้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดทั่วโลก ดังนั้นก่อนออกจากบ้านเราจึงต้องมีวิธีการจัดการตนเองที่เหมาะสม วันนี้เราจึงมี How to เมื่อต้องออกนอกบ้าน มาฝากเพื่อนๆทุกคน เพื่อช่วยเซฟตัวเองและคนที่เรารักให้ปลอดภัย ไปดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง

1.วางแผนก่อนออกจากบ้านให้รอบคอบ

อันดับแรกก่อนที่จะออกจากบ้าน เราควรมีการวางแผนว่าเราจะออกไปทำกิจกรรมอะไรบ้าง และควรมุ่งหน้าไปทำภารกิจให้เสร็จเรียบร้อยเป็นขั้นตอน และแนะนำให้เลือกไปในสถานที่ที่มีคนน้อย เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 

2.สวมหน้ากากอนามัยก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง

เมื่อสวมหน้ากากอนามัยแล้วสิ่งสำคัญคือไม่ควรใช้มือสัมผัสด้านนอกของหน้ากากนะคะ เพราะบริเวณด้านนอกของหน้ากากนั้นอาจมีเชื้อโรคติดอยู่ ซึ่งเราไม่สามารถมองเห็นได้ ทางที่ดีจึงควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณนี้ให้มากที่สุดค่ะ

3.ไม่สวมเครื่องประดับออกนอกบ้าน

แม้ว่าเครื่องประดับจะเป็นไอเทมที่ช่วยให้การแต่งตัวเราดูดีขึ้น แต่ก็ไม่เหมาะนำมาใส่ในช่วงนี้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกา สร้อยข้อมือ หรืออื่นๆเพราะสิ่งเหล่านี้อาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้

4.ไม่นำมือสัมผัสตา จมูก ปาก หรือใบหน้า 

เมื่อต้องออกไปทำธุระนอกบ้าน สิ่งสำคัญคือห้ามนำมือไปสัมผัสตา จมูก ปาก หรือใบหน้าเด็ดขาด เพราะเราไม่รู้ว่ามือเรามีเชื้อโรคหรือไปสัมผัสอะไรมาบ้าง ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสให้มากที่สุด

5.พกเจลล้างมือ หรือสเปรย์แอลกอฮอล์

การพกเจลล้างมือ หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ก็เป็นอีกหนึ่งข้อที่สำคัญ เพราะเมื่อเราออกไปนอกบ้าน เรามักใช้มือสัมผัสสิ่งต่างๆไม่ว่าจะเป็นสิ่งของหรือหยิบเงินใช้จ่ายเพื่อซื้อของ ซึ่งเชื้อโรคอาจอยู่บนสิ่งเหล่านั้นเราจึงควรล้างมือด้วยเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์บ่อยๆ

บางครั้งการออกนอกบ้านก็เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อมีความจำเป็นต้องออกไปทำธุระหรือทำกิจกรรมต่างๆนอกบ้านก็ควรดูแลตัวเองให้ดีที่สุด ทำตามขั้นตอนและข้อปฏิบัติต่างๆอย่างเคร่งครัด ถึงบ้านแล้วก็รีบอาบน้ำล้างตัวไม่คลุกคลีกับคนในบ้าน เพื่อช่วยให้ตนเองและคนในบ้านปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19

#โควิด-19 #ออกนอกบ้าน2021 # ดีไอวายง่ายๆ

บทความน่าสนใจ