วิธีทำน้ำยาล้างจานมะนาวทำเองง่ายๆสูตรเข็มข้นขจัดคราบมัน

วิธีทำน้ำยาล้างจานมะนาวทำเองง่ายๆสูตรเข็มข้นขจัดคราบมัน

วันนี้จะมาชวนทำสูตรน้ำยาล้างจานสูตรเข้มข้น ที่ทำจากมะนาวไว้ใช้ในครัวเรือน โดยไม่ต้องไปซื้อน้ำยาล้างจานสำเร็จรูป ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะ และช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่มะนาวราคาถูกมากด้วย ถ้าสนใจไปดูอุปกรณ์และวิธีทำกันได้เลยค่ะ

อุปกรณ์สำหรับการทำ

1.มะนาว 1 กิโลกรัม

2.เกลือแกง( เกลือประกอบอาหาร ) 40 กรัม

3.N 70 หรือน้ำยาขจัดคราบ  500 กรัม

4.น้ำเปล่า 6 ลิตร

5.สีผสมอาหารสีเหลือง  ครึ่งช้อนโต๊ะ หรือตามความเข้มของสีที่ต้องการ

6.ขวดพลาสติกเหลือใช้ ล้างสะอาด

วิธีทำ

1.นำมะนาวล้างน้ำให้สะอาด 2- 3 น้ำ สำหรับมะนาวที่ทำมาทำ จะใช้มะนาวสีเขียวเข้ม หรือสีเหลืองก็ได้ขอให้เป็นมะนาวน้ำเยอะและไม่เน่า ถ้ามีลูกเน่าให้คัดทิ้งไป

2.นำมะนาวมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จะหั่นแนวขวางหรือแนวตรงก็ได้ตามความถนัด และตามความต้องการ

3.นำมะนาวที่หั่นเสร็จแล้วใส่หม้อแล้วเติมน้ำเปล่าให้ท่วมชิ้นมะนาว เก็บน้ำส่วนที่เหลือจาก 6 ลิตรไว้ใช้ในขั้นตอนต่อไป

4.เปิดไฟกลางค่อนไปทางอ่อนสำหรับต้มมะนาว และต้มนาน 20-30 นาที หรือต้มจนกว่ามะนาวจะเปื่อย โดยขณะต้ม หมั่นช้อนฟองทิ้งให้หมด

5.เมื่อต้มจนมะนาวเปื่อยดีแล้ว ปิดไฟ ยกหม้อลง รอจนน้ำต้มมะนาวเย็นตัว

6.นำน้ำต้มมะนาวที่เย็นตัวดีแล้ว ไปกรองผ่านกระชอนที่คลุมด้วยผ้าขาวบางลงภาชนะ  โดยบีบคั้นน้ำมะนาวจากผ้าขาวบางผ่านกระชอนอีกครั้งครั้งก่อนลงภาชนะ ถ้ามีส่วนเนื้อของมะนาวค้างที่กระชอนให้ใช้ไม้พายเกลี่ยๆและบี้ลงจนผ่านกระชอนลงไปหมด

7.จากนั้นใช้ไม้พายคนน้ำมะนาวที่กรองได้ให้เข้ากันไม่ตกตะกอน แล้วพักไว้

8.เท N70 หรือน้ำยาขจัดคราบลงในกะละมังที่สะอาด ( น้ำยาขจัดคราบไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย) และทยอยใส่เกลือแกง  400 กรัม ลงไปทีละนิด แล้วคนให้ส่วนผสมของ น้ำยาขจัดคราบ และเกลือแกงเข้ากัน หากคนแล้วฝืดให้ทยอยเติมน้ำเปล่าที่เตรียมไว้ เพื่อช่วยให้คนได้ง่ายขึ้น และส่วนผสมละลายได้ง่ายขึ้น โดยการคนส่วนผสมต้องคนไปทางเดียวกันและคนจนกว่าน้ำยา N70 หรือน้ำยาขจัดคราบเป็นเนื้อครีม ( อย่าใช้ N70 เติมน้ำและคนโดยตรงจะคนยากและจับตัวเป็นก้อน )

9.หลังจากทยอยเติมน้ำและคนส่วนผสมเข้ากันดีแล้วจึงค่อยๆ ทยอยเติมน้ำมะนาวที่เย็นแล้วลงไป และคนให้ตลอดที่ทยอยเติมน้ำมะนาว และต้องคนไปในทิศทางเดียวกันเช่นเดิม

10.ถ้าคนแล้วรู้สึกว่าน้ำยาหนืดไปให้ทยอยเติมน้ำไปได้อีกเรื่อยๆ แล้วจึงเติมสีผสมอาหารสีเหลืองลงไปแล้วคนให้น้ำยามีสีเสมอกัน

11.ในช่วงแรกหลังจากผสมจะมีฟองผุดขึ้นมาเรื่อยๆ ให้ใช้ฝาปิดภาชนะที่ผสม และทิ้งไว้ 1 คืน

12.เมื่อปิดฝาพักไว้ 1 คืน ฟองจะหายไปจนหมดเหลือแต่น้ำยาสีเหลืองสวยงาม เป็นอันเสร็จสำหรับน้ำยาล้างจานสูตรมะนาว ทีนี้ก็กรอกใส่ขวดสะอาดที่เตรียมไว้ใช้ได้เลย

มะนาวกำลังถูก อย่ารีบไปซื้อมาทำกันล่ะคะ

บทความน่าสนใจ