วิธีทำสบู่เหลวใช้เอง จากมะขาม ขมิ้น น้ำผึ้ง สบู่สมุนไพร ผิวขาว กระจ่างใส่ ลดริ้วรอย 

วิธีทำสบู่เหลวใช้เอง จากมะขาม ขมิ้น น้ำผึ้ง สบู่สมุนไพร ผิวขาว กระจ่างใส่ ลดริ้วรอย 

ครั้งนี้มาชวนทำสบู่เหลวสูตรสมุนไพรใช้กันในบ้านค่ะ โดยมีสมุนไพรหลัก3 อย่างคือ มะขาว ขมิ้น และน้ำผึ้ง ซึ่งแต่ละอย่างล้วนมีประโยชน์ต่อผิวของเรา

ส่วนประกอบในการทำสบู่เหลว

1.มะขามเปียก 200 กรัม   ( ช่วยทำให้ผิวกระจ่างใส เพราะช่วยขจัดเซลล์ผิวและซ่อมแซมผิวไปในขณะเดียวกัน)

2.ผงขมิ้น 2 ช้อนโต๊ะ ( ขมิ้นมีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ช่วยสมานผิว ทำให้ผิวเรียบเนียน นุ่มชุ่มชื้น  )

3.น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ (น้ำผึ้งช่วยบำรุงผิวและช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรียที่เป็นปัญหาต่อผิวได้เป็นอย่างดี และบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ลดปัญหาผิวแห้งกร้าน )

4.เกลือ 150 กรัม

5.N70  250กรัม

6.น้ำสะอาด 2 ลิตร

7.ขวดพลาสติกหัวปั้มสำหรับใส่สบู่เหลวที่ทำเสร็จแล้ว

8.น้ำหอมกลิ่นน้ำนมข้าว หรือกลิ่นตามชอบ

วิธีทำ

1.นำมะขามเปียกใส่หม้อ และเติมน้ำเปล่าให้ท่วมมะขามเปียก ตามด้วยผงขมิ้น 2 ช้อนโต๊ะ แล้วคนให้ขมิ้นเข้ากันกันน้ำ แล้วจึงนำไปตั้งไฟ เปิดไฟกลางค่อนไปทางอ่อน แล้วต้มนาน ประมาณ 10-15 นาทีจนส่วนผสมเดือด แล้วปิดไฟ ยกหม้อลง พักไว้ให้เย็นสนิท

2.เมื่อรอจนน้ำต้มมะขามและขมิ้นเย็นตัวดีแล้ว นำมากรองผ่านกระชอนแบบถี่ หรือกรองโดยใช้ผ้าขาวบางวางลงบนกระชอนอีกชั้นก่อนกรองใส่ภาชนะ

3.นำน้ำมะขามเปียกที่ต้มรวมกับผงขมิ้นและกรองแล้วปริมาณ 250 กรัม พักไว้

4.เท N70 ซึ่งเป็นสารทำให้เกิดฟอง ขจัดคราบไขมันปริมาณ  250 กรัมลงในภาชนะผสม แล้วตามด้วยเกลือ 150 กรัม และทยอยใส่น้ำสะอาดลงไป แล้วใช้ตะกร้อมือช่วยคนคนให้เกลือและ N70 ละลายเข้ากันได้ดี

5.เมื่อคนจนส่วนผสม2 อย่างเข้ากันได้ดีแล้ว เทน้ำต้มมะขามและขมิ้นลงไปจนหมดคนให้เข้ากันโดยค่อยๆทยอยใส่น้ำ 2 ลิตรจนหมดและคนอย่างสม่ำเสมอ สลับการการเติมน้ำผึ้งลงไปในชามผสม

6.เมื่อคนผสมและใส่น้ำครบ 2 ลิตร แล้วใส่กลิ่นน้ำหอมที่คุณชอบตามลงไป คนให้เข้ากันอีกครั้ง

7.นำพลาสติกถนอมอาหารมาปิดภาชนะ แล้วทิ้งไว้ 5-6 ชั่วโมง

เมื่อพักไว้ครบเวลา 6 ชั้วโมง ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยสำหรับสบู่เหลวสูตรสมุนไพรโบราณ นำไปกรอกใส่ขวดที่เตรียมไว้ นำไปใช้ทำความสะอาดตัวและถนอมผิวแบบสูตรโบราณกันได้เลยค่ะ

รู้ถึงคุณสมบัติของสมุนไพรทั้ง 3 อย่างแล้ว น่าใช้มากๆเลยใช่ไหมคะ ? ซึ่งทั้งมะขาม ขมิ้น และน้ำผึ้งเป็นสูตรบำรุงผิวมาตั้งแต่โบราณ 

บทความน่าสนใจ