รวมไอเดียของตกแต่งบ้านเทศกาลตรุษจีนนี้

รวมไอเดียของตกแต่งบ้านเทศกาลตรุษจีนนี้

“เทศกาลตรุษจีน” หรือ วันขึ้นใหม่ของจีน ในช่วงแรกนั้นจัดขึ้น ด้วยตั้งใจที่จะฉลองฤดูใบไม้ผลิในประเทศจีน เนื่องจากช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนนั้น ประเทศจีนปกคลุมไปด้วยหิมะ จึงไม่สามารถทำการเกษตรได้ เมื่อเข้าถึงฤดูใบไม้ผลิ จึงจะสามารถเพาะปลูกพืนผักได้ตามปกติ ชาวจีนจึงกำหนดให้วันแรกของฤดูใบไม้ผลิตในแต่ละปีเป็นวันสำคัญของประเทศ คาดว่าอาจเริ่มต้นเกิดขึ้นในราชวงศ์โจว โดยชาวจีนนั้นเริ่มนับถือและสักการะเทพเจ้า

รวมถึงบรรพบุรุษเพื่อขอพรให้พืชพันธุ์ทางการเกษตรงองงามและมีกิน มีใช้ ไปตลอดทั้งปี ที่ขอพรเช่นนี้ เพราะ ชาวจีนนั้นให้ความสำคัญกับการเพาะปลูกเป็นอย่างมากนั่นเองจ้า เมื่อเราได้ฟังจุดเริ่มต้นและที่มาแล้ว ใครที่เป็นลูกหลานชาวจีนแล้วอยากทำของไว้ตกแต่งบ้านสำหรับเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ก็มารวมกันตรงนี้ได้เลย เพราะ วันนี้เราได้ไปรวบรวมของตกแต่งน่ารัก ๆ เป็นมงคล ที่เข้ากับเทศกาลตรุษจีนแบบนี้ไว้แล้ว จนเกิดเป็น รวมไอเดียของตกแต่งบ้านเทศกาลตรุษจีนนี้ จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลยจ้า

หงเติงหลง(红灯笼)หรือโคมไฟแดง นิยมมากในเทศกาลตรุษจีน

เมื่อถึงเทศกาลวันสำคัญของจีนทีไร ก็ต้องเห็นพวกข้าวของประดับตกแต่งมีสีแดง ๆ สด ๆ กันแทบทุกที่ เพราะ คนจีนนั้นมีความเชื่อว่าสีแดงเป็นสีนำโชคนั่นเอง เจ้าโคมไฟสีแดงหรือหงเติงหลง ก็เป็นของประดับตกแต่งที่เกี่ยวข้องกับประเทศจีน เพราะ ชาวจีนมีความเชื่อว่าหากนำโคมไฟทรงกลมสีแดงจำนวน 1 คู่ มาแขวนไว้เหนือประตูบ้านหรือหน้าประตูอาคาร และตามต้นไม้ข้างทาง โคมไฟสีแดงจะช่วยขับไล่และปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้ไกลออกไปได้ นอกจากนี้ยังมีชาวจีนบางส่วนนำไปแขวนในรถเพราะเชื่อว่าช่วยป้องกันอันตรายได้อีกด้วย จึงเป็นที่นิยมมากในช่วงเทศลกาลตรุษจีนหรือก็คือปีใหม่ของจีนนี้

พู่ห้อยของจีน ของมงคลประจำเทศกาลตรุษจีน

ประเทษจีนนั้น เป็นอีกประเทศที่มีความเชื่อในเรื่องของเทพเจ้า บรรพบุรุษและโชคลาภ จึงมีของมงคลทางความเชื่อที่ผู้คนได้นำออกมาขายอยู่มากมายหลากหลายแบบ และหนึ่งในของมงคลของประเทศจีน นั่นก็คือ “พู่ห้อย” ซึ่งถือว่าเป็นของตกแต่งโบราณของจีนเลย โดยชาวจีนนั้นมีความเชื่อว่าพู่ห้อยจะสื่อถึงอายุที่ยืนยาว รวมถึงการป้องกันการเกิดสิ่งชั่วร้าย อัปมงคลได้อีกด้วย โดยสามารถแขวนไว้ได้รอบบ้าน แต่ส่วนใหญ่ผู้คนมักจะห้อยไว้ที่ประตูหรือหน้าต่าง เพราะ เห็นชัด แต่ก็สามารถห้อยตามต้นไม้ บนผนัง หรือตามจุดอื่น ๆ ได้ เพราะ พู่ห้อยของชาวจีนนั้นก็มีสีที่สดใสไม่แพ้กับของตกแต่งอื่น ๆ เลย จะช่วยเพิ่มสีสันให้กับบ้านได้ดีสุด ๆ 

กระดาษฟู (福) ตกแต่งบ้านในเทศกาลตรุษจีน เสริมดวงโชคลาภ

ไอเดียสุดท้ายของเราในวันนี้ คือ ของตกแต่งบ้านที่เป็นสิริมงคลมาก ๆ เพราะ เด่นในเรื่องของโชคลาภ เงินทอง นั่นก็คือ กระดาษฟู (福) นั่นเองค่ะ โดยของตกแต่งมงคลชิ้นนี้ ชาวจีนได้มีความเชื่อว่าของตกแต่งนี้นั้นจะทำให้มั่งมีเงินทอง โชคลาภไหลมาเทมา ประสบพบเจอแต่ความสุข พบปัญหาก็จะแก้ได้ เสริมดวงความโชคดี หากลองสังเกตก็จะพบว่าจะไม่ติดตรง ๆ แบบป้ายทั่วไป แต่จะติดกระดาษฟูแบบกลับหัวกลับหาง เนืองจากคำว่า “กลับหัว” ในภาษาจีนพ้องเสียงกับคำว่า “ที่นี่” จึงเป็นการเล่นคำเปรียบเทียบของชาวจีนว่า ที่นี่รวมความสุข ที่นี่มีความมั่งคั่ง และที่นี่เต็มไปด้วยความโชคดีที่ไหลมาเทมาอยู่ที่บ้านหลังนี้ตลอดทั้งปี

#ดีไอวายง่ายๆ #ดีไอวายของใช้ในบ้าน #ไอเดียของตกแต่งบ้านเทศกาลตรุษจีน

บทความน่าสนใจ