ผิวสวยด้วยมะขามเปียก

ผิวสวยด้วยมะขามเปียก

อากาศบ้านเราค่อนข้างร้อน ในบางครั้ง สาว ๆ หลายอาจต้องเผชิญกับแสงแดดจนผิวอาจจะไม่ขาวใสอย่างที่เคย วันนี้มีเคล็ดลับง่ายๆ ที่สามารถช่วยให้สาวๆ กลับมาขาวใสกันได้ ด้วยสูตรธรรมชาติมาบอกกัน  นั่นก็คือสูตรขัดผิวด้วยมะขาวเปียก สมุนไพรคู่ครัวไทย มะขามเปียกมีกรด AHA ในปริมาณที่สามารถใช้ขัดผิวหน้า ผิวตัว หรือแม้กระทั่งจุดแห้งกร้าน ให้เนียนนุ่ม และดูขาวใสขึ้นได้ 

อุปกรณ์ที่จะต้องใช้ 

มะขามเปียก 1 ก้อน 

– นมสดรสจืด 3-4 ช้อนโต๊ะ 

– น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ

– ผ้าขาวบาง หรือ กระชอน

– ภาชนะสำหรับผสม

วิธีทำ 

นำมะขามเปียกมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วนำส่วนผสมทั้งหมดมาผสมให้เข้ากันในภาชนะที่เตรียมไว้ แต่ระวังอย่าให้ส่วนผสมต่างๆ เหลวจนเกินไปกันด้วยนะคะ จากนั้นใช้ผ้าขาวบาง หรือกระชอน กรองเศษมะขามชิ้นใหญ่ ๆ ออก เพื่อไม่ให้บาดผิว เพียงเท่านี้คุณก็จะได้มะขามเปียกไว้สำหรับขัดผิวกันแล้วค่ะ 

วิธีการขัดหน้าด้วยมะขามเปียก

ทามะขามเปียกที่ได้ให้ทั่วใบหน้า แล้วใช้นิ้วมือค่อย ๆ นวดวนเบา ๆ ให้ทั่ว เพื่อให้เซลล์ที่ตายแล้วหลุดออก และเกิดการผลัดเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาแทนที่ ให้ขัดหน้าประมาณ 5 นาที หลังจากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาด สูตรนี้ควรทำไม่เกินสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อป้องกันผิวถูกรบกวนมากเกินไปจนอาจระคายเคืองได้ และที่สำคัญทุกครั้งที่ขัดผิวด้วยมะขามปียก อย่าลืมบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ด้วยครีมบำรุงเข้มข้นกันด้วยนะคะ

วิธีการขัดตัวด้วยมะขามเปียก

อาบน้ำให้สะอาด ทามะขามเปียกให้ทั่วตัว แล้วลงมือขัดวนไปเรื่อย ๆ อย่างเบามือ เน้นจุดด่างดำ และรอยหยาบกร้าน เช่น ข้อศอก หัวเข่า รักแร้ และ ฝ่าเท้า เป็นต้น ขัดสักพักแล้วอาบน้ำล้างตัวให้สะอาด เช็ดตัวให้แห้งแล้วอย่าลืมทาครีมบำรุงผิวกันด้วยนะคะ 

แต่ถ้าหากทำแล้วใช้ไม่หมดแนะนำว่าควรนำไปใส่ไว้ในภาชนะที่มีฝาปิด แล้วปิดฝาให้แน่นจากนั้นนำไปแช่ไว้ในตู้เย็น แต่ถึงอย่างไรก็ไม่ควรเก็บไว้เกินหนึ่งสัปดาห์กันนะคะ เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพลดลงได้ ทางที่ดีที่สุดก็คือกะปริมาณในการทำให้ใช้ได้หมดในครั้งต่อครั้งจะดีที่สุด เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการดูแลผิวของเราได้อย่างเต็มที่นั่นเองค่ะ นอกจากนี้สูตรผิวสวยจากมะขามยังเป็นสูตรจากธรรมชาติ จึงไม่มีสารเคมีตกค้าง และยังเหมาะสำหรับทุกสภาพผิวกันอีกด้วย แต่ถ้าใครยังไม่มั่นใจก่อนอื่นเลยให้คุณลองนำส่วนผสมที่ทาบริเวณที่ท้องแขนแล้วทิ้งไว้สักพัก จากนั้นล้างออกดูปฏิกิริยาที่เกิดขึ้น กับบริเวณที่เราทามะขามเปียกลงไป หากปล่อยไว้ข้ามคืนผิวยังปกติ แสดงว่าคุณสามารถใช้สูตรนี้กันได้ค่ะ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนๆ สามารถดูได้จากลิ้งค์ด้านนี้กันเลยค่ะ >> https://youtu.be/m9sY5hOr2qU

ภาพจาก naadeng.com

ภาพจาก healthandtrend.com

#ดีไอวายง่ายๆ #ดีไอวายของใช้ในบ้าน

บทความน่าสนใจ