เคล็ดลับการรักษาสิวจากเปลือกมังคุด 

เคล็ดลับการรักษาสิวจากเปลือกมังคุด 

การรักษาสิวอาจทำได้หลายอย่าง การใช้มังคุดก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้ผล แต่เราจะเลือกใช้เฉพาะส่วนของเปลือกเท่านั้น ดังนั้นใครซื้อมากินอย่าพึ่งทิ้งเอามารักษาสิวกันดีกว่า เพราะมีสรรพคุณที่ช่วยรักษาสิวให้หายอย่างได้ผล มังคุดจัดเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่คนไทยรู้จักกันดี มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว และยังถูกจัดให้เป็นราชินีของผลไม้อีกด้วย เนื่องจากรูปลักษณ์ภายนอกมีลักษณะเหมือนมงกุฎของราชินี และนอกจากมีรสชาติอร่อยแล้วยังมีประโยชน์อีกหลายอย่าง รวมไปถึงเปลือกก็มีสรรพคุณในการรักษาและป้องกันโรคได้หลายชนิดด้วยเช่นกัน โดยการนำมารับประทานสดๆ หรือนำไปคั้นเป็นน้ำก็มีประโยชน์สำหรับร่างกายไม่แตกต่างกัน 

ภาพจาก pobpad.com

ในบ้านเรารู้จัก นำเปลือกมังคุดมาใช้ประโยชน์ ในเรื่องของสุขภาพร่างกาย และความสวยความงามมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการรักษาสิว การรักษาผดผื่นคัน อาการอักเสบของแผล ฝีหนอง ต่างๆ นอกจากนี้เปลือกยังช่วยบรรเทาอาการท้องเสีย ท้องร่วง ได้อีกด้วย ลองมาดูสรรพคุณในการรักษาสิวกันต่อ

ภายในส่วนเปลือกจะอุดมไปด้วยสารหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น แทนนิน เป็นสารที่มีฤทธิ์ในการช่วยรักษาแผล และสารแซนโทน ที่มีคุณสมบัติในการช่วยยับยั้งเชื้อรา รวมไปถึงสารแมงโกสติน ที่ช่วยลดอาการอักเสบ ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย จึงทำให้วิธีรักษาสิวได้ผลดี และไม่เกิดอาการแพ้ เนื่องจากเป็นสารจากธรรมชาติ ที่สำคัญคุณยังไม่ต้องกลัวเรื่องสารเคมีตกค้างอีกด้วย จึงเหมาะเป็นอย่างมากสำหรับใครที่มีผิวแพ้ง่าย

มาดูวิธีกำจัดสิวกันบ้าง ซึ่งจะมีขั้นตอนดังนี้ อันดับแรกให้คุณนำเปลือกที่รับประทานเนื้อเรียบร้อยแล้ว มาล้างน้ำให้สะอาดประมาณ 10 ผล อันนี้ต้องดูที่ขนาดของผลแล้วกะปริมาณให้พอกับการนำมาพอกหน้า จากนั้นนำนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วปั่นในเครื่องคั้นน้ำผักผลไม้ เอาน้ำข้นๆ ที่ได้ผสมกับน้ำสะอาดเล็กน้อย แบบไม่ต้องข้นหรือใสจนเกินไป

จากนั้นนำมาทาให้ทั่วบริเวณใบหน้ายกเว้นรอบดวงตา ทิ้งไว้ 10-15 นาที หรือจนกว่าจะแห้ง แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า นอกจากนี้ใครจะนำมาใช้แต้มเฉพาะบริเวณหัวสิวที่เป็นหนองก็ได้เช่นกัน จะทำให้หัวสิวค่อยๆ ยุบตัวลงได้ภายใน 1-2 วัน 

ภาพจาก thairath.co.th

วิธีรักษาสิวด้วยวิธีนี้ถ้าอยากให้ได้ผลดีควรทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง สรรพคุณของสารที่อยู่ในเปลือกจะช่วยทำให้สิวที่บริเวณใบหน้าค่อยๆ ยุบหายไป ไม่ว่าจะเป็นสิวผด สิวหัวหนอง สิวหัวดำ และจุดด่างดำต่างๆ ก็จะดูจางลง รูขุมขนกระชับขึ้น ทำให้ผิวหน้าของคุณดูขาวกระจ่างใส เคล็ดลับอีกอย่างถ้าอยากให้ได้ผลดีควรใช้เปลือกที่ยังสดๆ อยู่เพียงเท่านั้น เพราะจะมีสรรพคุณในการรักษาสิวและผิวหน้าได้ดีกว่าแบบที่แห้งแล้ว  

#ดีไอวายง่ายๆ #ดีไอวายของใช้ในบ้าน #รักษาสิวจากเปลือกมังคุด

บทความน่าสนใจ