พาทำชั้นวางจากบันไดไม้พับได้ไล่สี 4 ชั้นสุดชิค ใครไม่หาทำคือพลาด!

พาทำชั้นวางจากบันไดไม้พับได้ไล่สี 4 ชั้นสุดชิค ใครไม่หาทำคือพลาด!

เชื่อว่าไม่มีบ้านไหนหรือห้องหอ คอนโดที่ใดไม่มี “ชั้นวางของ” เพราะเป็นอีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ที่ค่อนข้างจำเป็นต่อการจัดระเบียบข้าวของภายในบ้านแต่ในยุคสมัยนี้นั้นอะไร ๆ ก็แพงไปหมด ทำให้บางคนไม่มีเงินพอที่จะซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ ๆ มาแต่งหรือมาใช้สอยแทนอันเก่า วันนี้เราจึงอยากจะชวนเพื่อน ๆ เหล่านี้หรือเพื่อน ๆ คนอื่นที่ชอบงานDIY การประดิษฐ์และสนใจมา พาทำชั้นวางจากบันไดไม้พับได้ไล่สี 4 ชั้นสุดชิค ใครไม่หาทำคือพลาด! กันจ้า ทำไม่ยากแต่ผลลัพธ์ถูกใจอย่างแน่นอน แถมไอเดียนี้ไม่จำเป็นต้องช่างฝีมือ ช่างประดิษฐ์ก็สามารถทำได้ เพราะอย่างที่เราบอกว่ามันไม่ยากจริง ๆ เอาล่ะค่ะ หากพร้อมแล้วเราไปดูวิธีการทำเจ้าตัวชั้นวางนี้กันเถอะค่ะ!

วัสดุอุปกรณ์สำหรับทำชั้นวาง

อุปกรณ์สำหรับทำชั้นวางของเรานั้นมีไม่เยอะมากอย่างที่ทุกคนคิดแน่นอน! อย่างแรกเลยที่ขาดไม่ได้ เป็นวัตถุอุปกรณ์ชิ้นหลักที่เราต้องมีเลยก็คือ “บันไดไม้พับได้” โดยเราจะเอาบันไดไม้พับได้นี้มาเป็นโครงให้กับชั้นวางของเรานั่นเอง ไม้แผ่น เช่นพวกไม้พาเลท ไม้แผ่นอันนี้เราจะนำไปทำเป็นชั้นต่าง ๆ ไล่สีให้กับชั้นวางของเรา สีอะคริลิคสำหรับทาไม้ตรงนี้จะใช้ทั้งหมด 2 สีนั่นคือสีขาวและสีใดก็ได้ที่เราต้องการค่ะ ถ้วยผสมทั้งหมด 4 ใบ แปรงทาสี สว่านและตะปู หากไม้ของเพื่อน ๆ ท่านใดมีรอยแตกก็ต้องเตรียมวัสดุเพิ่มเติมอย่างกาวเหลวขุ่นมาเพิ่มด้วยนะ หากเตรียมของกันเรียบร้อยแล้ว เราไปดูขั้นตอนการทำชั้นวางกันเลยจ้า

ขั้นตอนการทำสำหรับชั้นวาง

1.ผสมสีระหว่างสีที่เพื่อน ๆ เลือกมากับขาวเป็นอันตราส่วนดังนี้4:0,3:1,2:2,1:3ในถ้วยที่1,2,3และ4ตามลำดับ อย่าลืมคนให้เป็นเนื้อเดียวกันด้วยนะคะ ขั้นตอนนี้สำคัญมากสำหรับการไล่สีชั้นวางของเราค่ะ

2.นำสีที่ผสมในแต่ละถ้วยเทลงไปบนแผ่นไม้แต่ละแผ่น(1เฉดต่อ1แผ่นนะคะ) เกลี่ยให้ทั่วแผ่นไม้ด้วยแปรงทาสีและหากแผ่นไม้ของเพื่อน ๆ คนไหนมีรองแตกก็สามารถแก้ได้ง่าย ๆ โดยการนำกาวที่เตรียมมาไปผสมสี(ไม่จำเป็นต้องเป็นสีเดียวกับสีที่ใช้ทาไม้ไปตอนแรกนะคะ)จากนั้นนำไปทาเติมรอยแตกนั้น ไม้เราก็จะออกมาสวย น่ารักสุด ๆ !

3.นำแผ่นไม้มาวางไล่เฉดสีที่เข้มที่สุดขึ้นไปเฉดสีที่อ่อนที่สุด จากนั้นนำสว่านมาเจาะเพื่อยึดแผ่นไม้ไว้บันไดไม้พับได้ของเรา เท่านี้เราก็จะได้ชั้นวางจากบันไดไม้พับได้ไล่สีกันแล้วจ้า แต่หากเพื่อน ๆ คนไหนชอบความกุ๊กกิ๊กก็อาจจะหาพวกสติ๊กเกอร์มาติดเพิ่มเติมได้นะ

ขอขอบคุณรูปภาพ รูปที่1,รูปที่2 https://pixabay.com 

รูปที่3 https://www.pinterest.com 

#ชั้นวางจากบันไดไม้พับ #ดีไอวายง่ายๆ #ดีไอวายของใช้ในบ้าน

บทความน่าสนใจ