2 ไอเดียเก้าอี้จากวัสดุสุดเจ๋งที่สามารถรียูสได้แต่กลับมีเกลื่อนเมืองเต็มไปหมด

2 ไอเดียเก้าอี้จากวัสดุสุดเจ๋งที่สามารถรียูสได้แต่กลับมีเกลื่อนเมืองเต็มไปหมด

“การรียูส” คือการที่เรานั้นนำสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่หากพูดตามตรงก็คือกลายเป็น “ขยะ” ที่ยังสภาพดีอยู่นั้นมาใช้ซ้ำอีกครั้ง โดยการที่เราจะไม่ผ่านกระบวนการแปรรูปใด ๆ เช่นการรีไซเคิล  “การรียูส” นั้นก็สามารถที่เราจะทำการดัดแปลงได้เล็กน้อยแต่ต้องไม่มากเกินไป โดยที่สิ่งของที่เรานำมารียูสนั้นเมื่อรียูสแล้วจะต้องยังคงมีเค้าโครงของสิ่งของเดิมอยู่ค่ะ ยกตัวอย่างเช่นการที่เรานำถังสีใบเก่ามาทำเป็นที่ให้อาหารไก่เป็นต้น จะเห็นได้ว่าแม้ถังสีจะเปลี่ยนเป็นที่ให้อาหารไก่แล้วแม้จะมีการเจาะรูและต่อเติมบ้างแต่ก็ยังคงรู้ว่าที่ให้อาหารไก่อันนี้เคยเป็นถังสีมาก่อนเป็นต้นจ้า

โดยวันนี้นั้นการที่เราพูดถึง “การรียูส” เพื่อน ๆ หลายคนก็คงจะพอเดากันได้แล้วว่าวันนี้เราจะมาพาเพื่อน ๆ ทำไอเดียเกี่ยวกับ “การรียูส” นั่นเอง โดยไอเดียที่เราจะมาเสนอแนะนั่นก็คือ 2 ไอเดียเก้าอี้จากวัสดุสุดเจ๋งที่สามารถรียูสได้แต่กลับมีเกลื่อนเมืองเต็มไปหมด กันจ้า

เก้าอี้จากขวดพลาสติกพร้อมพนักพิงสุดเก๋!

ขยะประเภทขวดพลาสติกนั้นจัดเป็นปัญหาใหญ่ ๆ ระดับโลกที่ถึงแม้ว่าจะมีการรณรงค์ให้นำมารียูส รีไซเคิลและมีการผลิตขวดพลาสติกแบบรักษ์โลกมาแล้ว แต่ปัญหาเหล่านี้ก็ยังคงไม่หมดไป เพราะพลาสติกนั้นเป็นวัสดุหนึ่งที่ใช้เวลาย่อยสลายยาวนานมาก ๆ แต่ตรงกันข้ามกันการใช้สอยที่หากเราลองคิดเล่น ๆ ว่าใน 1 วันทุก ๆ คนทิ้งขวดพลาสติกกันคนละ 1 ขวด แค่คนไทยที่มีเกือบจะ 70 ล้านคนเราก็ทิ้งขยะพลาสติกกันไปถึง 70 ล้านชิ้นแล้วในหนึ่งวัน เพราะฉะนั้นวันนี้เราจึงจะมาพาทุกคน “รียูส” เจ้าขวดพลาสติกนี้กัน วิธีการก็ง่าย ๆ เพียงแค่นำขวดมาเรียงกันให้เป็นวงกลมวงหนึ่งจากนั้นมัดด้วยเทปกาวเพื่อให้ขวดพลาสติกติดกัน จากนั้นนำขวดพลาสติกมาเรียงต่อกันทำเป็นพนักพิงและที่รองแขน โดยพนักพิงเราจะใช้ 3 ขวดต่อกันในแนวดิ่งและที่รองแขนจะใช้ทั้งหมด 2 ขวดจ้า จากนั้นก็ประกอบเข้าด้วยกันด้วยเทปกาว นำผ้ามาคลุมและจัดผ้าให้สวยเหมือนเก้าอี้และนำที่รองนั่งมาวาง เพียงเท่านี้ไอเดียการรียูสจากขวดพลาสติกของเราก็เสร็จเรียบร้อย

เก้าอี้จากถังพลาสติกทำง่ายแต่น่ารักมาก!

ไอเดียอีกตัวของการรียูสของเราก็ยังอยู่กับวัสดุที่เป็น “พลาสติก” อยู่เช่นเดิม เนื่องจากมีการใช้กันอย่างแพร่หลายและมากมายนัก และเชื่อว่า “ถังพลาสติก” ที่เก่าแล้วก็คงเป็นขยะสำหรับบางคนจริง ๆ เพราะเมื่อเราไม่ต้องการมันแล้วเราจะใช้มันทำอะไรล่ะ?! เอาล่ะกลับมาที่เรื่องการรียูสของเรา ไอเดียการรียูสนี้นั้นทำง่ายมาก ๆ เริ่มแรกให้ตัดถังออกให้กลายเป็น 2 ส่วน โดยส่วนหัวนั้นจะให้สูงขนาดไหนก็ตามขนาดของความสูงผนักพิงที่เพื่อน ๆ อยากได้เลย จากนั้นคว้ำส่วนท้ายลงแล้วนำส่วนหัวกับส่วนก้นถังมาติดกันจากนั้นติดตะปูเพื่อให้ทั้ง 2 ส่วนยึดกัน สุดท้ายเพียงแค่ตัดด้านข้างของส่วนหัวที่เราติดเอาไว้ออก ความกว้างก็ตามที่เพื่อน ๆ ต้องการเช่นกัน หากใครตัวใหญ่หน่อยก็อาจจะตัดกว้าง ใครที่ชอบที่นั่งเล็ก ๆ พอดีตัวก็ตัดให้เล็กเท่าขนาดตัวกันเลยจ้า เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วกับไอเดียการรียูสจากถังพลาสติก

ขอขอบคุณรูปภาพ รูปที่1 https://pixabay.com 

รูปที่2  http://www.thunthana.com

#เก้าอี้จากวัสดุสุดเจ๋ง #ดีไอวายง่ายๆ #ดีไอวายของใช้ในบ้าน

บทความน่าสนใจ