พาทำเครื่องเก็บลูกกวาดสุดน่ารัก วางตกแต่งที่บ้านแล้วเก๋สุด ๆ 

พาทำเครื่องเก็บลูกกวาดสุดน่ารัก วางตกแต่งที่บ้านแล้วเก๋สุด ๆ 

เชื่อว่าเวลาที่เราดูการ์ตูนหลาย ๆ เรื่องนั้นคงต้องเคยพบเจอกับเครื่องเก็บลูกกวาดหรือเครื่องกดลูกกวาดมาบ้าง ที่ในการ์ตูนหรือที่อื่น ๆ นั้นมักทำเป็นในลักษณะของรูปลักษณ์แบบทรงกลมสีใสที่มีฐานต่อลงมาเหมือนแท่นอะไรสักอย่าง มักมีสีแดง เอ๊ะเอ๋..พอเริ่มคุ้น ๆ กันรึยังคะ ฮ่า ๆ โดยแน่นอนว่าราคาแต่ละเครื่องก็ต้องไม่ใช่ถูก ๆ แถมเราก็ไม่ได้เปิดร้านขายขนมนมเนย ลูกกวาดที่เมื่อหากลงทุนซื้อมาแล้วจะมีประโยชน์อ่ะเน๊อะ เพราะฉะนั้นวันนี้เราจึงจะมา พาทำเครื่องเก็บลูกกวาดสุดน่ารัก วางตกแต่งที่บ้านแล้วเก๋สุด ๆ กันจ้า ทำเองกันไปเลยแถมยังเป็นเครื่องทำลูกกวาดฉบับนำของเหลือใช้ ขยะต่าง ๆ มารียูสทำด้วยนะ เป็นไอเดียที่ยิงนกหนึ่งนัดได้ถึงสองตัว เพราะเราได้เครื่องทำลูกกวาดตามที่ต้องการและยังได้ช่วยกันรักษ์โลกอีกด้วย แต่เครื่องเก็บลูกกวาดที่เราจะพาทุกคนทำนั้นเป็นแบบไซส์จิ๋ว ตั้งโต๊ะได้แบบเก๋ ๆ ไม่ใช่ขนาดจริงที่ใหญ่เกือบเท่าตัวคนแต่อย่างใดนะ หากมาถึงจุดนี้แล้วทุกคนยังไม่เปลี่ยนใจที่จะลองทำ งั้นเราไปดูกันต่อในหัวข้อต่อไปเลยจ้า

วัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการทำเครื่องเก็บลูกกวาด

ก่อนที่เราจะไปดูวิธีทำเราก็ต้องรู้ “วัสดุอุปกรณ์” ที่จำเป็นต่อการทำเครื่องทำลูกกวาดของเราซะก่อนแต่เอาเข้าจริง ๆ อุปกรณ์ก็ไม่ได้มีอะไรมากเลย เพราะเรายังคงคีพคอนเซ็ปเดิมนั่นคือ “อุปกรณ์น้อย ทำง่าย ไม่ยาก” เพราะฉะนั้นแม้ชื่อจะเป็น “เครื่องเก็บลูกกวาด” แต่รับรองเลยว่าวัสดุอุปกรณ์ต้องน้อยและวิธีการทำต้องง่ายกว่าที่ทุกคนคิดไว้ในตอนแรกอย่างแน่นอน

โดยอุปกรณ์ที่เราต้องเตรียมนั้นก็จะมี แก้วพลาสติกสีแดงสำหรับงานปาร์ตี้ หมุดปักกระดาษ ขวดน้ำอัดลม Coca Cola ขนาดกลาง ขวดน้ำไซส์เล็กรูปร่างเป็นทรงกลมหรือทรงรีก็ได้ ส่วนนอกนั้นก็จะเป็นพวกอุปกรณ์เพิ่มเติมเช่นปากกามาร์กเกอร์ ไม้บรรทัดและคัตเตอร์ เมื่อเราเตรียมอุปกรณ์ครบแล้วก็ไปลุยกันต่อกับวิธีทำกันเลยจ้า

วิธีการทำเครื่องทำลูกกวาด

1.เริ่มต้นด้วยการตัดแก้วพลาสติกสีแดง โดยเราจะนำปากขวดน้ำไซส์เล็กมาวัดตรงก้นแก้วตีเส้นรอบ ๆ เพื่อเจาะรูที่ก้นแก้ว วาร์ปมาที่ข้างแก้วกันบ้าง นำไม้บรรทัดไปทาบที่ข้างแก้วแล้วตีเส้น(แนวนอน)ประมาณ 4 เซนติเมตรพร้อมเขียนจุดเล็ก ๆ ไว้ข้างบนเส้นประมาณ 2 เซนติเมตร จุดให้อยู่กึ่งกลางเส้นเลย จากนั้นวางไม้บรรทัดให้ตรงที่เราจุดไว้และจุดเพิ่มขึ้นมาคราวนี้ให้สูงกว่าเส้นแนวนอนประมาณ 3 เซนติเมตร จากนั้นก็วาดเส้นปะ โดยวาดเป็นครึ่งวงกลมตั้งแต่ปลายเส้นแนวนอนด้านหนึ่ง ขึ้นไปบนจุดแรกที่เราจุดจากนั้นไปหยุดที่ปลายเส้นอีกด้านหนึ่ง และเส้นปะอีกที่เราจะเขียนลากต่อจากจุดที่สองที่เราจุดไว้ลากขึ้นบนประมาณ 4-5 ปะ จากนั้นตัดตามเส้นปะเลย

2.แก้วพลาสติกสีแดงอีกใบนำมาตัดออกเพื่อเอาชิ้นส่วนสี่เหลี่ยมขนาดกลาง ๆ (สามารถปิดรูครึ่งวงกลมที่เราเจาะได้พอ) เมื่อได้แล้วนำหมุดไปแท่งตรงส่วนบน ๆ เพื่อทำ จากนั้นนำชิ้นส่วนสี่เหลี่ยมไปสอดไว้ข้างในแก้วและนำหมุดไปปักโดยที่มีแก้วพลาสติกที่เราตัดคั่นไว้ โดยจะปักผ่านบริเวณที่เราตัดเป็นเส้นตรงเอาไว้ เมื่อเสร็จเรียบร้อยจะออกมาเป็นที่เลื่อนปิดเปิดรูให้กับเครื่องทำลูกกวาดของเรา

3.ขวดน้ำอัดลม Coca Cola นั้นจะบริเวณก้นขวดจะเป็นเหมือนปุ่ม ๆ 4 ปุ่มนูนออกมา ทำให้รูปทรงขวดไม่ได้ตรงซะทีเดียวแต่จะมีความโค้งออกมา โดยหากนับตามปุ่มนูน ๆ ตัวขวดจะมีทั้งหมด 4 ด้าน ให้เราตัดด้าน ๆ หนึ่งออกมา เมื่อตัดเสร็จจะได้เป็นรูปร่างคล้าย ๆ ที่ตัก แล้วนำชิ้นส่วนขวดน้ำอัดลม Coca Cola มาประกอบเข้ากับเจ้าแก้วพลาสติกสีแดงที่ตัดไว้ของเรา โดยนำตรงที่เป็นปุ่ม ๆ นูน ๆ ออกมาเกี่ยวกับรูที่เจาะเอาไว้ 

4.นำลูกกวาดใส่ขวดทรงกลมหรือทรงรีที่เตรียมมาจากนั้นนำขวดไปคว่ำบนแก้วพลาสติสีแดง โดยให้ปากขวดใส่เข้าไปในรูที่เราเจาะไว้ที่ก้นแก้ว เพียงเท่านี้ “เครื่องทำลูกกวาด” ของเราก็พร้อมใช้งานแล้วจ้า

ขอขอบคุณรูปภาพ รูปที่3 https://www.pinterest.com 

รูปที่4 https://pixabay.com 

บทความน่าสนใจ