วิธีใช้ประโยชน์จากเปลือกมะนาว ที่คนส่วนใหญ่คิดไม่ถึง

วิธีใช้ประโยชน์จากเปลือกมะนาว ที่คนส่วนใหญ่คิดไม่ถึง

ใครที่ทักจะมีปัญหา อาการจุกเสียดแน่นท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ ผิวหนังแห้งกร้าน บริเวณข้อศอก หัวเข่า ส้นเท้า เตาไมโครเวฟมีกลิ่นอับสกปรก อยากทำความสะเอิน เครื่องเงิน เครื่องทองเหลือง สแตนเลส ให้ดูเหมือนใหม่ หรือมีปัญหามดเข้ามารบกวนภายในบ้าน รวมถึงปัญหาสุขภาพ 

วันนี้เรามีวิธีแก้ปัญหาต่างๆ ที่ได้กล่าวมาในเบื้องต้นนี้ ด้วยการใช้เปลือกมะนาวมาแก้ปัญหาอย่างง่ายๆ น่าอัศจรรย์ใจ ไปดูกันเลยค่ะว่าเปลือกมะนาวจะช่วยอะไรได้บ้าง

อย่าทิ้งเปลือกมะนาวที่บีบใช้แล้ว เพราะมันมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

เป็นที่รู้กันดีว่ามะนาวนั้นมีประโยชน์มากมาย ไม่เพียงแต่เราใช้น้ำมะนาวเพื่อการทำอาหารเครื่องดื่มเพื่อบริโภคเท่านั้น แต่เปลือกของมะนาวยังมีประโยชน์อีกมากมาย

ท่านรู้หรือไม่ว่าเปลือกของมะนาวนั้น มีประโยชน์ไม่แพ้น้ำหรือเนื้อของมะนาว

เพราะเปลือกมะนาวมีน้ำมันหอมระเหยจำนวนมาก และยังมีวิตามินซี แคลเซียม โพแทสเซียม แม็กนีเซียม โฟรเลต และเบต้าแคโรทีน ซึ่งสารอาหารและประโยชน์เหล่านั้น ช่วยในการป้องกัน โรคกระดูกพรุน โรคไขข้ออักเสบ ช่วยรักษาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่นท้องและช่วยขับลมได้ดี ที่สำคัญมีเส้นใยอาหารจำนวนมาก

เปลือกมะนาวที่คั้นเอาน้ำออกจนหมดแล้ว ยังทำประโยชน์ให้กับเราได้อีกมาก โดยประโยชน์นั้นใช้ได้กับร่างกายและสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเรา ไปดูกันว่าจะใช้ประโยชน์จากเปลือกมะนาวได้อย่างไรบ้าง

1.ช่วยเพิ่มความหอมให้อาหาร โดยหั่นเปลือกมะนาวให้เป็นเสนฝอยแล้วนำไปใส่ในอาหาร

2.ใช้ต้มน้ำดื่มเพื่อแก้อาการต่างๆ ทั้งโรคกระเพาะอาหาร อาการจุกเสียด หรือว่ามีเสทหะ แค่จิบน้ำต้มเปลือกมะนาวอุ่นๆ รับรองว่าอาการจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

3.ช่วยในการประทินผิว ความที่เปลือกมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ จึงสามารถนำมาทาบริเวณ ข้อศอก หัวเข่า ส้นเท้า ที่แห้งกร้านและด้าน ทาบ่อยๆผิวพรรณบริเวณดังกล่าวจะนุ่มขึ้น

4.ทำความสะอาดเครื่องเงิน ทองเหลือง ทองแดง และสเตนเลส

โดยนำเปลือกมะนาวไปเช็ดทำความสะอาด รับรองว่าความดำหม่น จะกลับมาแวววับ เหมือนซื้อมาใหม่

5.ช่วยทำความสะอาดไมโครเวฟ โดยใช้เปลือกมะนาวที่ยังมีน้ำค้างอยู่เล็กน้อย ใส่ในถ้วย แล้วเติมน้ำลงไป อุ่นให้ร้อน 2 นาที แล้วนำมาถูทำความสะอาดในส่วนต่างๆของไมโครเวฟได้เลย

6.มดหลบไปเปลือกมะนาวมาแล้ว แค่นำเอาเปลือกมะนาวไปวางตรงทางมดเดิน แค่นี้มดได้กลิ่นก็หนีกระเจิงไปแล้ว

7.สร้างกลิ่นหอมภายในบ้าน โดยการนำเอาเปลือกมะนาวใส่ในขวดปิดฝาทิ้งไว้สักพัก แล้วนำไปวางตามจุดต่างๆของบ้าน หรือจะนำไปใส่เพิ่มในเครื่องหอมชนิดอื่นๆ ที่มีอยู่แล้วก็เป็นการเพิ่มความหอมของบ้านให้มากขึ้น

8.ลดคราบชากาแฟติดแก้ว โดยใช้เปลือกมะนาวลงไปสัก 2 ชิ้น ใส่ลงไปในแก้วกระเบื้อง แล้วเทน้ำร้อนตามลงไป จากนั้นทิ้งไว้สัก 2 ชั่วโมง หลังจากนั้นนำเอาเปลือกมะนาวมาถูคราบกาแฟที่ติดแก้วแล้วล้างทำความสะอาดตามปกติ คราบก็จะหายไป

9.ช่วยในการบำรุงและดูแลเหงือกให้เป็นสีชมพู โดยหลังจากแปรงฟันเสร็จให้นำเปลือกมะนาวมาถูนวดให้ทั่วบริเวณเหงือกทั้งบนและล่าง จะช่วยทำให้สุขภาพเหงือกดี

เปลือกมะนาวช่วยในการรักษาค่า PHของร่างกาย และยังช่วยในการต่อต้านจุลินทรี อย่างเช่นเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา  โดยใช้เปลือกมะนาวด้วยวิธีการง่ายๆคือ นำไปแช่แข็งประมาณ 2-3 ชั่วโมง จากนั้นนำมาขูดแล้วโรยลงเครื่องดื่มหรืออาหาร

รู้ประโยชน์และวิธีใช้ประโยชน์ของเปลือกมะนาวมากมายขนาดนี้แล้ว ครั้งต่อไปยังจะโยนทิ้งไปเฉยๆโดยไม่นำมาใช้ประโยชน์อีกหรือไม่คะ ?

บทความน่าสนใจ