เคล็ดกำจัด ตะไคร่น้ำบนพื้นปูนและซอกปูนแบบง่ายๆ

เคล็ดกำจัด ตะไคร่น้ำบนพื้นปูนและซอกปูนแบบง่ายๆ

บ้านไหนมีปัญหาตะไคร่น้ำจับอยู่บนพื้นปูนบ้าน ยิ่งในช่วงที่มีฝนตอลงมาบ่อยๆแบบฤดูนี้แล้ว นอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้วยังให้พื้นบ้านดูไม่สะอาดตาและยังเป็นอันตรายสามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุลื่นล้มโดยเฉพาะกับผู้สูงอายุและเด็กๆในบ้านด้วยครั้งนี้เราจึงนำเอาเคล็ดลับวิธีกำจัดตำคร่น้ำแบบง่ายมาฝากกัน เพื่อป้องกันอันตรายกับผู้อยู่อาศัยภายในบ้าน ซึ่งการขีดทำความสะอาดแบบธรรมดาโดยใช้แปรงขัดอาจทำความสาดได้แค่บนพื้นผิวของปูนแต่ที่ฟังแน่นอยู่ในเนื้อปูนก็ยังไม่สามารถกำจัดออกได้ทำให้ตะไคร่เกิดขึ้นได้ใหม่และเกิดขึ้นเร็วมาก แต่เคล็ดลับในการกำจัดในครั้งนี้จะสามารถทำความสะอาดได้ทั้งผิวภายนอกและผิวภายในของพื้นปูน มีเคล็ดลับอย่างไรและต้องใช้อุปกรณ์ใดบ้างตามไปดูกันเลยค่ะ

เคล็ดลับที่ 1 ใช้น้ำยาซักผ้าขาว

อุปกรณ์ที่ใช้ในเคล็ดลับที่ 1

น้ำยาซักผ้าขาวยี่ห้ออะไรก็ได้ 1 ขวดสำหรับพื้นที่น้อยๆ

ถ้าพื้นที่มากก็ใช้ปริมาณน้ำยาซักผ้ามากตามไป

วิธีกำจัด

เทน้ำยาซักผ้าขาวลงในขวดสำหรับฉีดพ่นโดยไม่ต้องผสมอะไรแล้วฉีดพ่นลงบริเวณพื้นที่เป็นตะไคร่ ให้ทั่ว จากนั้นทิ้งไว้นาน 2-5 นาที

2.เมื่อครบเวลา 5 นาที นำสายอย่างฉีดล้างบริเวณที่ฉีดพ่นน้ำยาซักผ้าขาวไว้ ก็จะเห็นว่าตะไคร่ที่จับอยู่ที่พื้น และในซอกพื้นหายไปหมดเกลี้ยง โดยไม่ต้องออกแรงขัด

แต่ในกรณีที่ไม่มีน้ำยาซักผ้าขาว และไม่ต้องการซื้อ ให้ใช้เคล็ดลับที่ 2 ต่อไปนี้

เคล็ดลับที่ 2 น้ำยาล้างห้องน้ำ

อุปกรณ์

1.กะละมังพลาสติก 1 ใบ

2.แปรงขัดพื้น

3.น้ำยาล้างห้องน้ำที่มีอยู่แล้ว

4.น้ำเปล่า

วิธีกำจัด 

1.เทน้ำยาล้างห้องน้ำลงในกะละมังปริมาณพอสมควร  จากนั้นเติมน้ำ แล้วใช้วัสดุคนผสมให้เข้ากัน

2.นำน้ำยาที่ผสม เทราดลงบริเวณพื้นที่มีตะไคร่จับให้ทั่ว แล้วพักทิ้งไว้นาน 5 นาที

3.ครบ 5 นาที นำแปรงขัดพื้นมาไล่ขัดบริเวณที่ราดน้ำยาไว้ให้ทั่ว แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะเห็นได้ว่าตะไคร่ที่จับอยู่บนพื้นหลายไปเกลี้ยง

ทั้งสองเคล็ดลับสามารถกำจัดตะไคร่ที่เกิดบนพื้นได้ค่อนข้างถาวร หรืออีกนานกว่าจะมีตะไคร่จับอีก เพียงแต่ถ้าใครไม่อยากออกแรงขัดก็ใช้เคล็ดลับที่ 1 ส่วนเคล็ดลับที่ 2 ก็ออกแรงขัดเล็กน้อย ก็จะได้ผลของการกำจัดตะไคร่ออกมาเหมือนกัน เลือกเคล็ดลับใดเคล็ดลับหนึ่งอย่างที่คุณสะดวกนะคะ แล้วอุบัติเหตุลื่นล้มจากตะไคร่ก็จะไม่เกิดขึ้นในบ้านของคุณอีกต่อไป

ดีไอวายง่ายๆ ดีไอวายของใช้ในบ้าน DIY สิ่งประดิษฐ์ง่ายๆ

บทความน่าสนใจ