ถ่านหมดไฟ อย่าเพิ่งทิ้งทำแบบนี้ซิ..ใช้ต่อได้อีก

ถ่านหมดไฟ อย่าเพิ่งทิ้งทำแบบนี้ซิ..ใช้ต่อได้อีก

ถ่านก้อนเล็กๆที่ใส่ในนาฬิกาฝาผนัง รีโมทเครื่องปรับอากาศ รีโมท โทรทัศน์  ฯลฯ เมื่อมันหมดพลังงาน หรือพลังงานอ่อนลงแล้ว ก็จะไม่สามารถ ใช้ได้อีก ทำให้ให้อุปกรณ์ทุกอย่างที่ใช้ถ่านหยุดเดินและไม่ทำงาน ซึ่งคนส่วนใหญ่เมื่อพบเหตุการณ์เช่นนี้ก็จะแกะถ่านก้อนเก่าโยนทิ้งไปและซื้อถ่านใหม่มาเปลี่ยน ซึ่งราคาถ่านประเภทนี้ในปัจจุบันมีราคาค่อนข้างสูง แต่ถ้าไปซื้อถ่านที่ตลาดนัดทุกอย่าง 10 บาท ราคาถูกก็จริงแต่ใช้ได้ไม่นานก็หมดไฟอีก  ครั้งนี้เราจึงนำเอาเทคนิคในการทำถ่านที่หมดไฟกลับมาใช้ได้อีกครั้งจำนวน 2 เทคนิคมาฝากกัน รับรองว่าใช้เทคนิคใดเทคนิคหนึ่งแล้ว คุฯยังไม่ต้องโยนทิ้งและยังไม่ต้องไปซื้อใหม่ให้เสียเงิน เพราะเทคนิคที่จะเอามาฝากนี้ ช่วยคุณประหยัดเงินซื้อถ่านใหม่ได้อีกหลายวันเชียว ถ้าสนใจตามไปดูเทคนิคที่การชุบชีวิตถ่านที่หมดไฟให้กลับมาใช้ได้กันเลยค่ะ

เทคนิคที่ 1 

อุปกรณ์ที่ใช้

1.กระดาษทรายแผ่นเล็กๆ เบอร์หยาบ หรือละเอียดก็ได้

2.คีมเครื่องมือช่าง  

วิธีแก้ไข

1.แกะถ่านออกจากอุปกรณ์ที่ใส่ไว้ออกมา

2.ตัดกระดาษทรายที่เตรียมไว้เป็นแผ่นเล็กๆ ประมาณ 1 X 1 นิ้ว และพับกระดาษทรายที่ตัดพับทบกันให้เป็นสี่เหลี่ยม

3.นำกระดาษทรายที่พับแล้วมาขัดบริเวณส่วนก้นของถ่าน 5-10 ครั้ง จากนั้นนำคีมเครื่องมือช่างมาไล่บีบก้อนถ่านเบาๆให้ทั่วจากก้นไปหัวถ่าน บีบเบาๆไปกลับ 2-3 รอบ เพื่อให้ถ่านขยายตัว และเพื่อให้ตัวถ่านข้างในคายประจุ ( อย่าบีบแรงจนเกินไป )

4.จากนั้นลองนำกลับไปใส่อุปกรณ์อย่างเดิมก็จะปรากฏว่าถ่านกลับมามีไฟ และอุปกรณ์นั้นๆก็สามารถใช้งานได้เหมือนเดิม

เทคนิคที่ 2

อุปกรณ์

ค้อนขนาดเล็ก

วิธีการแก้ไข

แกะถ่านที่หมดพลัง แล้ว หรือถ่านที่มีพลังไฟอ่อนออกมา แล้วจากอุปกรณ์ แล้วใช้ค้อนอันเล็กๆทุบก้อนถ่านให้ทั่วๆทั้งก้อน จะทำให้ความอัดแน่นของประจุไฟฟ้าของถ่านเพิ่มขึ้น โดยทุบแค่พอบุบอย่าทุบแรงจนเกินไป จากนั้นก็นำกลับไปใส่ในอุปกรณ์เดิม จะเห็นว่าถ่านกลับมามีพลัง และสามารถใช้งานต่อได้อีกหลายวัน

เคล็ดลับที่นำมาฝากนี้ เป็นสองเคล็ดลับในการแก้ปัญหาถ่านหมดพลังงานในเวลาฉุกเฉิน  ด้วยวิธีง่ายๆ แสนง่าย และไม่มีความยุ่งยากยุ่งยาก ผู้หญิงก็สามารถทำได้ เพียงแต่คุณมีกระดาษทรายและเครื่องมือช่างอย่างค้อน และคีม ติดบ้านเอาไว้ เครื่องช่างเหล่านี้นอกจากจะใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้แล้ว ยังนำมาช่วยเป็นอุปกรณ์ในการชุบชีวิตให้กับถ่าน หรือชุบพลังให้กับก้อนถ่านให้คุณได้อีกด้วย และเทคนิคนี้สามารถนำไปใช้ได้ แม้กระทั่งถ่านที่ถอดอออกมาแล้วก้นเป็นสนิม ก็ใช้กระดาษทรายคัดเพื่อเอาสนิมออกและชุบชีวิตให้กลับมามีไฟอีกครั้ง

รู้เคล็ดลับนี้และทดลองใช้ได้ผลแล้ว อย่าลืมแบ่งปันไปยังคนรอบข้างด้วยล่ะ จะได้ไม่เผลอโยนทิ้ง และช่วยกันประหยัดเงินในกระเป๋าในการซื้อถ่านก้อนใหม่ได้อีกด้วย

ดีไอวายง่ายๆ ดีไอวายของใช้ในบ้าน DIY สิ่งประดิษฐ์ง่ายๆ

บทความน่าสนใจ